Thiện Nguyễn
Intern
MỤC LỤC
I. Giới thiệuII. Triển khai
III. Kết luận
I. Giới thiệu
Chúng ta sẽ cấu hình Google Tag Manager (GTM) kết hợp với Google Analytics 4 (GA4) để theo dõi và thống kê số lượng click của người dùng vào một phần tử bất kỳ trên trang web.
Đây là nhu cầu thường gặp trong các dự án web cần:
- Đo lường hiệu quả của CTA (Call To Action).
- Theo dõi hành vi tương tác trên các layout động.
- Không cần sửa mã nguồn, tất cả cấu hình thực hiện qua GTM.
- Website đã tích hợp GTM (đã hoạt động).
- Tài khoản Google Analytics 4 đã được cấu hình.
- Trình duyệt Google Chrome (khuyên dùng kèm Tag Assistant).
II. TRIỂN KHAI
1. Bật các biến click trong GTM
Vào GTM > Biến (Variables) > Bấm "Cấu hình" (Configure) > Tick chọn:- Click Classes
- Click Element
- Click ID
- Click Text
- Click URL
- Page Path / Page URL
2. Tạo Trigger theo dõi phần tử click
Vào kích hoạt (Triggers) -> Nhấn "Mới" -> Đặt tên (ví dụ): Click - Khám phá gói dịch vụCấu hình trigger:
- Kiểu: Tất cả các yếu tố
- Chọn: Một số nhấp chuột
- Điều kiện: Có thể có một hoặc nhiều điều kiện tùy vào như cầu mong muốn của mình. Ví dụ:
- Click dựa vào nội dung ( nội dung riêng biệt và duy nhất để tránh nhầm lẫn ) : {{Click Text}} contains "Khám Phá Gói Dịch Vụ"
- Click dựa vào button có id riêng biệt : {{Click ID}} equals "id của button"
- Click vào div class chứa phần tử : {{Click Classes}} contains "tên phần tử (ví dụ): cta-register"

Hình 1: Ví dụ về một trigger được cấu hình
3. Tạo GA4 Event Tag
Vào Thẻ (Tags) -> Nhấn "Mới" -> Đặt tên (ví dụ): GTA - Click khám phá gói dịch vụCấu hình tag:
- Loại thẻ: GA4 Sự kiện (GA4 Event)
- Mã đo lường: Chọn mã đo lường có đã tạo ở GA4
- Event name: đặt tên sự kiện muốn hiển thị bên GA4. Ví dụ: click_kham_pha_goi_dich_vu
- Event Parameters (tuỳ chọn để phân tích tốt hơn). Ví dụ: link_text - {{Click Text}}

Hình 2: Ví dụ về một event được tạo và cấu hình đúng
4. Kiểm tra hoạt động
- Bấm nút Xem trước (Preview) trên GTM.
- Truy cập trang có thẻ cần theo dõi click
- Click vào thẻ
- Trong bảng debug:
- Kiểm tra trigger được kích hoạt.
- Kiểm tra tag GA4 Event có được fired.
- Kiểm tra sự kiện được gửi về GA4 trong báo cáo DebugView của GA4 (https://analytics.google.com > Admin > DebugView).

Hình 3: Thẻ GA4 - click_kham_pha_goi_dich_vu được kích hoạt khi click vào nút "Khám phá gói dịch vụ"
5. Xuất bản phiên bản GTM
Bấm vào nút "Gửi" trên màn hình -> Đặt tên phiên bản -> Bấm vào nút "Xuất bản"III. KẾT LUẬN
Bài document này đã hướng dẫn cách sử dụng Google Tag Manager để theo dõi sự kiện click cụ thể trên trang web mà không cần can thiệp vào mã nguồn, sau đó gửi sự kiện đó về GA4 để đo lường hành vi người dùng.Thông qua phương pháp này, bạn có thể:
- Dễ dàng theo dõi các phần tử
- Phân tích sâu hành vi tương tác thực tế
- Xây dựng hệ thống theo dõi linh hoạt hơn cho team marketing và sản phẩm
Bài viết liên quan
Bài viết mới