Allied Telesis Power over Ethernet (PoE)

HanaLink

Junior – IT Sơ cấp
Mar 11, 2022
115
14
18
24
Ho Chi Minh City
I. Công nghệ PoE là gì?
Power over Ethernet (tạm dịch là công nghệ Cấp nguồn qua Ethernet - PoE) là một tập hợp các giao thức được tiêu chuẩn hóa cho phép phân phối một lượng điện năng nhất định thông qua cáp Ethernet đến một thiết bị tương thích.
PoE bao gồm 2 thành phần chính đó là Thiết bị cấp nguồn (Power Sourcing Equipment - PSE) và Thiết bị được cấp nguồn (Powered Devices - PD). Công nghệ này hỗ trợ trong trường hợp khi PSE kết nối đến PD thì PSE sẽ trực tiếp cấp nguồn cho PD mà không cần ta phải cấp nguồn từ bên ngoài. Thông thường thì PSE là thiết bị Ethernet Access Switch, hoặc cũng có thể là một thiết bị chuyên dụng như bộ cấp điện được bổ sung tính năng PoE có thể cấp điện thông qua cáp Ethernet. Còn PD có thể là bất kỳ loại thiết bị nào như Wireless access point, VOIP phone, camera, hệ thống chiếu sáng hoặc thiết bị cảm biến IoT...
1662951796463.png


II. Các lợi ích mà PoE mang lại
1. Giảm chi phí

Việc sử dụng PoE giúp giảm được chi phí từ việc cài đặt nguồn điện, chi phí cho cáp cấp điện hay chi phí để bảo vệ nguồn, cáp điện - chỉ cần sử dụng cáp Ethernet cho việc truyền tải dữ liệu lẫn cấp điện cho thiết bị PD. Đồng thời việc nâng cấp một hệ thống Ethernet để có thể hỗ trợ PoE chỉ cần thay thế Access Switch (PSE) còn các hạ tầng vật lý khác thì có thể giữ nguyên. Việc này cũng tăng tính an toàn cho hạ tầng khi hạn chế được mạng lưới điện áp.

2. Tăng độ tin cậy
Sự cố mất điện là nguyên nhân hàng đầu trong việc gây ra các vấn đề liên quan đến độ tin cậy cho bất kỳ một hệ thống nào. Trường hợp sử dụng cấp điện dự phòng giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện liên tục và tăng độ tin cậy cho các thiết bị đang hoạt động. Tuy nhiên cách giải quyết này có thể gây tốn kém cho một mạng doanh nghiệp lớn khi mà tất cả các thiết bị đều phải kết nối đến nguồn điện dự phòng.
Trong khi đó, PoE mang lại một giải pháp mà người dùng chỉ cần kết nối Access Switch vào nguồn điện dự phòng, khi đó các PD kết nối đến PSE vẫn được cấp điện dự phòng khi xảy ra sự cố mất điện. Đồng thời người quản trị hoàn toàn có thể quản lý cấp điện cho các thiết bị PD từ xa như bật tắt hoặc giới hạn nguồn điện cấp cho PD, giảm thiểu việc cấu hình và tăng hiệu suất quản lý.

3. Tính linh động
Không hề có hạn chế nào trong việc kết nối một thiết bị PSE đến các thiết bị PD, chỉ cần cáp Ethernet có thể đáp ứng được và số lượng thiết bị PD có thể kết nối đến PSE sẽ phụ thuộc vào port Ethernet mà PD hỗ trợ.

III. Cách PoE hoạt động
Lượng điện PoE mà PSE có thể cung cấp phụ thuộc vào 2 tiêu chí:
  • Nguồn PoE tối đa mà một cổng của PSE có thể cung cấp: xác định thết bị PD có tương thích với với cổng của PSE hay không
  • Tổng công suất PoE có sẵn (Power Budget): xác định được tổng thiết bị PD có thể kết nối với cùng 1 PSE
Có 2 chuẩn PoE hoạt động chính là:
- Chuẩn thay thế A (cặp dữ liệu được sử dụng): chuẩn này được được hầu hết các thiết bị có hỗ trợ AlliedWare Plus sử dụng, với chuẩn này thì các pin 1, 2, 3, 6 sẽ được dùng để truyền tải điện
- Chuẩn thay thế B (cặp dự phòng được sử dụng): chuẩn này hỗ trợ trên 1 số thiết bị như x310, GS900MPX, IE300-12, với chuẩn này thì các pin 4, 5, 7, 8 sẽ được dùng để truyền tải điện

IV. Cấu hình PoE trên Switch Allied
Theo mặc định các Switch POE của Allied đều được tự động bật tính năng POE trên các cổng.
Dùng lệnh show power-inline để kiểm tra port nào đang được sử dụng POE:
1702025393348.png


Trong đó 1 số thông tin có thể thấy:
  • Admin: thông tin cổng có đang được bật và sử dụng POE hay không, để tắt tính năng POE trên cổng sử dụng lệnh no power-inline enable
  • Priority: sẽ được chia thành 3 cấp độ là Critical > High > Low, trong đó việc cấp điện cho các cổng được cấu hình Critical sẽ được ưu tiên hàng đầu, sau khi yêu cầu điện của các cổng Critical được đáp ứng thiết bị Switch mới tiếp tục xét đến các cổng High, và cuối cùng là cổng Low (mặc định). Để thay đổi priority của cổng dùng lệnh power-inline priority <level>
  • Class: các AP sẽ được chia thành các Class tương ứng với mức độ nhu cầu tiêu thụ điện, cụ thể được chia thành 5 class. Để cổng của switch tự động xác định class của AP (hay chính xác hơn là xác định nguồn điện tối đa cấp cho cổng đó) ta dùng lệnh power-inline autoclass:
1702025914354.png

  • Tuy nhiên lưu ý đối với các thiết bị Switch sẽ có mức Max Wat mỗi port, tham khảo theo Datasheet từng thiết bị sẽ thấy được thông tin:
1692874229561.png

Vì vậy khi vượt quá số port thì các port kết nối đến các AP khác sẽ bị DENIED mà không được cấp điện, mặc dù có thể thiết bị AP đang được cấp điện không cần đến nhiêu đó nguồn điện để hoạt động:
1692874359256.png


Trong trường hợp này, khi ta muốn tất cả các port đều sử dụng PoE được thì cần tùy chỉnh lại thông tin max bằng lệnh "power-inline max <number>" (đơn vị mW) để phân bố lại Max Wat được cấp trên các port:
1692874306265.png

Như vậy điện sẽ được phân bố lại theo yêu cầu sử dụng:
1692874323667.png


Chúc các bạn thành công :">
 

Attachments

  • 1702025891775.png
    1702025891775.png
    23.6 KB · Views: 0
Last edited:
bạn ơi cho mình hỏi, PoE hoạt động trên sợi nào của cáp đồng vậy? nếu sợi đó bị hư thì mình có cách nào phát hiện không?
 
bạn ơi cho mình hỏi, PoE hoạt động trên sợi nào của cáp đồng vậy? nếu sợi đó bị hư thì mình có cách nào phát hiện không?

Theo như mình biết thì hiện tại có 2 chuẩn được sử dụng:
1663209497490.png

- Chuẩn thay thế A (cặp dữ liệu được sử dụng): chuẩn này được được hầu hết các thiết bị có hỗ trợ AlliedWare Plus sử dụng, với chuẩn này thì các pin 1, 2, 3, 6 sẽ được dùng để truyền tải điện
- Chuẩn thay thế B (cặp dự phòng được sử dụng): chuẩn này hỗ trợ trên 1 số thiết bị như x310, GS900MPX, IE300-12, với chuẩn này thì các pin 4, 5, 7, 8 sẽ được dùng để truyền tải điện
 

About us

  • Securityzone.vn là một trang web chuyên về an ninh mạng và công nghệ thông tin. Trang web này cung cấp các bài viết, tin tức, video, diễn đàn và các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực này. Securityzone.vn là một trong những cộng đồng IT lớn và uy tín tại Việt Nam, thu hút nhiều người quan tâm và tham gia. Securityzone.vn cũng là nơi để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, sinh viên và người yêu thích an ninh mạng có thể trao đổi, học hỏi và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp về các vấn đề bảo mật trong thời đại số.

Quick Navigation

User Menu